Skip to content
Home » CỘI NGUỒN LÝ THUYẾT ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH TRONG LÝ HỌC ĐÔNG PHƯƠNG | nhà hàng đông phương | Thông tin về nhà hàng ngon dành cho bạn

CỘI NGUỒN LÝ THUYẾT ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH TRONG LÝ HỌC ĐÔNG PHƯƠNG | nhà hàng đông phương | Thông tin về nhà hàng ngon dành cho bạn

CỘI NGUỒN LÝ THUYẾT ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH TRONG LÝ HỌC ĐÔNG PHƯƠNG | Xem review nhà hàng chi tiết tại đây.

[button color=”primary” size=”medium” link=”#” icon=”” target=”false” nofollow=”false”]XEM VIDEO BÊN DƯỚI[/button]

See also  Giật mình TÔ BÚN BÒ HUẾ mắc nhất sài gòn NHÀ HÀNG HOTEL 5 SAO LA VELA GIÁ ~16 TRIỆU/ĐÊM gần sân bay | nhà hàng sài gòn | Thông tin về nhà hàng ngon dành cho bạn

Ngoài xem những thông tin về đánh giá nhà hàng bạn có thể xem thêm nhiều nội dung hữu ích đến du lịch, nhà hàng khách sạn, văn hoá khác do https://rosalizahotel.com.vn cung cấp tại đây nhé.

CỘI NGUỒN LÝ THUYẾT ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH TRONG LÝ HỌC ĐÔNG PHƯƠNG và các hình ảnh liên quan đếnnội dung này.

CỘI NGUỒN LÝ THUYẾT ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH TRONG LÝ HỌC ĐÔNG PHƯƠNG

CỘI NGUỒN LÝ THUYẾT ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH TRONG LÝ HỌC ĐÔNG PHƯƠNG

nhà hàng đông phương và các Chia sẻ liên quan đến chuyên mục này.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Diệu (Thiên Sư) xin giới thiệu đến quý độc giả công trình nghiên cứu về nguồn gốc thuyết âm dương trong học thuyết phương đông.

See also  Enfakid A+ 100 Billion Neurons | enfakid | Thông tin về nhà hàng ngon dành cho bạn

>> Ngoài xem nội dung này bạn có thể tìm xem thêm nhiều thông tin về nhà hàng khác tại đây: Xem thêm nhiều kiến thức về nhà hàng tại đây.

See also  NGÀN NĂM THIẾT THA - Ngọc Lan | thiết ngọc lan | Thông tin về nhà hàng ngon dành cho bạn

Từ khoá có liên quan đến chủ đề nhà hàng đông phương.

#CỘI #NGUỒN #LÝ #THUYẾT #ÂM #DƯƠNG #NGŨ #HÀNH #TRONG #LÝ #HỌC #ĐÔNG #PHƯƠNG.

[vid_tags].

CỘI NGUỒN LÝ THUYẾT ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH TRONG LÝ HỌC ĐÔNG PHƯƠNG.

nhà hàng đông phương.

Chúng tôi mong rằng những Thông tin về chủ đề nhà hàng đông phương này sẽ có ích cho bạn. Chân thành cảm ơn.

4 thoughts on “CỘI NGUỒN LÝ THUYẾT ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH TRONG LÝ HỌC ĐÔNG PHƯƠNG | nhà hàng đông phương | Thông tin về nhà hàng ngon dành cho bạn”

  1. THÁI CỰC

    Trong thái cực có lưỡng nghi , âm nghi và dương nghi. Cái gì cô âm, cô dương thì không có thái cực. Một quẻ muốn tác động , sinh hóa , biến đổi thì phải có đủ âm dương, quẻ không có dương như quẻ Khôn, quẻ không có âm như quẻ Kiền là hai quẻ bất dụng cho nên Văn Vương nói rằng Kiền Khôn sau khi tạo thành vũ trụ nên lui về nghỉ ngơi. Kiền lui về Tây Bắc, Khôn lui về Tây Nam để trung nam là Khảm và trung nữ là Ly (có đủ âm dương) thay thế cha mẹ mà điều hành vũ trụ. Cho nên Thái Cực là sự vận hành theo một chu kỳ nhất định mà trong đó có những sự biến đổi, sinh hóa của mọi vật chất, tuy nhiên Kiền và Khôn vẫn là nhà cố vấn cho cuộc biến đổi sẽ nói ở đoạn sau . Biết rõ Thái Cực sẽ biết rõ mọi biến hóa của vật chất.

    Âm dương tuy được phân làm hai nhưng cũng chỉ là một , như một vòng quay đi từ dương sang âm rồi trở về dương (tượng quẻ LY= Mặt trời) đi từ âm sang dương rồi trở về âm ( tượng quẻ Khảm= Mặt Trăng). Có hào âm , hào dương nhưng cùng trong một quẻ , có cha mẹ, con cái mới tạo thành một gia đình.. Từ đó Bát Quái được xem như một gia đình của Vũ Trụ, cha mẹ sinh 6 con , 3 trai , 3 gái. Bát Quái cũng chỉ là một vòng Chu Dịch được diễn ra thành quẻ.

    Từ Càn , Khảm , Cấn , Chấn thuộc dương quái, dương có tính chất nhẹ từ dưới bốc lên cao nên nằm phía dưới đồ hình Bát Quái trải dài từ Tây Bắc sang chính Đông , nghĩa là từ phải sang trái. Ta thấy hướng đi lên của khí dương có quẻ Chấn đi đầu , Cấn con trai út theo sau liền với nhau ( hình tượng 1 gạch liền thuộc dương).

    Từ Tốn , Ly , Khôn , Đoài , là âm quái , âm có tính chất nặng đục nên từ trên có khuynh hướng lắng xuống , nằm phía trên đồ hình, trải dài từ Đông nam sang Chính Tây, âm luôn đối nghịch với dương nên đi từ trái sang phải và con gái út đi đầu , con gái trưởng là Tốn theo sau. Vì trưởng mà theo sau em út nên Tốn có nghĩa là thuận theo. Tốn nằm cách khoảng với Đoài ( hình tượng 1 vạch đứt thuộc âm ) . Một hình tượng rất hay về âm dương của Hậu Thiên Bát Quái.

    Chấn là dương xuất ra , Đoài là âm đi vào đó cũng là nơi xuất nhập của quỷ thần.

    Mới đây có một trường phái để nghịch đồ hình bát quái , Khảm trên , Ly dưới theo thể của quẻ Ký Tế , như vậy trái với của quy luật âm dương. Một lỗi hết sức nghiêm trọng vì không diễn tả được sự biến thông của âm dương , tứ tượng và ngũ hành.

    Sau khi Văn Vương định hình các quẻ để biễu diễn hai nghi, tượng của hai khí nặng nhẹ , khí nặng ở trên có thể lắng xuống được và khí nhẹ ở dưới có thể bốc lên cao được , nhờ vậy mà vạn vật mới được hanh thông , sinh hóa .
    Các quái âm dương xếp thành hai nghi, tức thì có tứ tượng tự nhiên như chu kỳ 1 năm có 4 mùa được sắp xếp bởi dựa theo Thiên Văn Học thời cổ, các tứ tượng trong Bát Quái diễn như sau:

    Tiết Xuân Phân và Thu Phân mặt trời mọc chính Đông và lặn chính Tây đó là lúc mặt trời đi ngang qua đỉnh đầu ( không thấy bóng) và cũng đi ngang theo đường xích đạo, cũng là lúc ngày và đêm bằng nhau ta thấy từ quẻ Chấn chính Đông và quẻ Đoài chính Tây hợp lại có 3 âm 3 dương .

    Tiết Hạ Chí mặt trời đi ngang qua vĩ độ 23.5 ở vĩ độ này hướng về bán cầu Nam mặt trời đi ngang qua đầu ( không thấy bóng) , mặt trời mọc phương đông nam và lặn về tây bắc nên ngày dài đêm ngắn , giữa Tốn và Kiền hợp lại có 5 dương và 1 âm , tương cho dương cực.

    Tiết Đông Chí mặt trời đi ngang qua vỉ độ 23.5 hướng về Bắc bán cầu, mặt trời đi ngang qua đầu ( không thấy bóng) mặt trời mọc từ đông bắc và lặn về tây nam, ta thấy giữa Cấn và Khôn hợp lại có 5 âm và 1 dương nên đêm dài hơn ngày. Chổ này âm cực.

    Như thế giữa Khảm -Ly có 3 âm 3 dương tượng cho Thu -Phân.
    Chấn -Đoài có 3 âm , 3 dương tượng cho Xuân Phân.
    Tốn – Càn có 5 dương 1 âm tượng cho Hạ Chí
    Cấn -Khôn có 5 âm 1 dương tượng cho Đông Chí
    Tứ hượng đã nằm ẩn trong Hậu Thiên Bát Quái .

    Do những yếu tố quan trọng trên người xưa đặt ra Tứ Kim Lâu để tính cho tuổi việc cưới gả, xây nhà, nếu rơi vào Tốn, Càn dương cực nhiều phản phúc, biến đổi, không dùng, rơi vào Cấn , Khôn nơi âm cực cũng không dùng người ta chọn Khảm -Ly, Chấn -Đoài nơi có âm dương quân bình.
    Khi xem trùng tang nếu tính tuổi và năm tháng ngày giờ mất rơi vào 4 cung này thì người đó mất vào cung trùng tang.
    Đặc biệt 2 cung Tốn- Càn thuộc tháng 4 và tháng 10 gồm 5 dương 1 âm tượng dương cực cũng chính là nơi đắc địa của 2 sao Địa Không – Địa Kiếp . Người sinh vào tháng 4 và tháng 10 âm lịch bất kỳ giờ nào cũng sẽ gặp hai sao Kiếp- Không trong mệnh, thân, tài , quan , di. Cuộc đời lắm gian nan, trắc trở, thành bại bất thường, như một qui luật khắc nghiệt không ai có thể tránh khỏi và chính xác . Nơi vật cực tắc phản, vật cùng tắc biến. Bát quái thực sự quan trọng trong đời sống của chúng ta nếu hiểu được tường tận hết những bí mật của nó.
    Kyte 3/2020

  2. Sự lầm lạc khi thay đổi giữa Tốn và Khôn.
    Hậu Thiên bát quái là linh hồn của Lục Thập Hoa Giáp , sự vận hành của LTHG luôn gắn liền với HTBQ một cách chặt chẽ .
    Cho một thí dụ đơn giản nhưng đầy hấp dẫn với người nghiên cứu dịch, để thấy sự gắn bó của chúng như sau :
    Biết chu kỳ Giáp Dần đến Nhâm Tuất xem Đinh Tỵ ở cung nào , lấy Giáp Dần ở cung Cấn số 8 và Nhâm Tuất ở cung Càn số 6 cộng hai cung này lại 8+6=14 vậy Đinh Tỵ số 4 ở cung Tốn. Nếu đổi Tốn thành Khôn là sai.
    Thí dụ thứ 2: Giáp Tý đến Nhâm Thân, Giáp Tý cung Khảm số 1, Nhâm Thân cung Khôn số 2 cộng là 3 . Vậy số 3 cung Chấn là vị trí của Đinh Mão.
    Ngôi thứ tư của Giáp là Đinh là sự cân bằng giữa Giáp và Canh phá nhau. Chính vì thế ngôi thứ tư của các Trực Kiến , Trừ , Mãn đó là Trực Bình sự cân bằng cho 12 Trực.
    Trong Tử Vi , Trần Đoàn cân bằng sao Lộc Tồn bằng sao Tiểu -Hao ở ngôi thứ tư. Nho, y, lý số hoặc phong thuỷ gia , mục đích của họ là làm sao phải biết cân bằng âm dương.
    Kyte.

  3. Khi người ta không nắm quy luật Nhất sinh Thiên , Nhị sinh Địa, Tam sinh Vạn Vật thì họ cho là thiếu nhất quán, bất hợp lý . Ngũ hành là một loại vật chất được sinh ra bởi nguyên tắc trên và sự biến đổi của chúng cũng nằm trong quy luật trên. Thử tìm hiểu tại sao Dần thuộc dương Mộc lại nằm với Sửu ở Cấn thuộc dương Thổ ? Nắm được nguyên tắc này mới hiểu được sự biến hoá của chúng kỳ diệu và hấp dẫn biết bao! Bao nhiêu người Việt Nam hiểu được điều này . Nguyễn bỉnh Khiêm ? La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp ?
    Kyte.

Leave a Reply

Your email address will not be published.